Sinh hoạt tư tưởng

Sự tự trọng của người đảng viên

08:33 - Thứ Tư, 26/04/2023 Lượt xem: 1959 In bài viết

ĐBP - Trở về sau buổi họp, ông Liêm cảm thấy lòng mình nhẹ nhõm hơn nhiều. Tâm tư, trăn trở bấy lâu cũng được gỡ bỏ phần nào. Tối đến, ông mới thư thả trao đổi với vợ:

- Tôi xin nghỉ việc rồi bà ạ. Từ nay, tôi cùng bà trông cháu giúp vợ chồng thằng cả yên tâm công tác.

- Không phải ông đang đùa tôi đấy chứ?

- Tôi cũng suy nghĩ nhiều rồi mới đi đến quyết định này. Bà biết đấy, mấy năm nay, trong quá trình công tác, do nhiều nguyên nhân, cả khách quan, chủ quan nên đơn vị tôi phụ trách có những sai phạm trong chuyên môn, ảnh hưởng đến địa phương, nhân dân trên địa bàn. Những vi phạm này đã được cơ quan chức năng, tổ chức chỉ ra rõ ràng rồi. Với trách nhiệm người đứng đầu, tôi đã nhận các hình thức kỷ luật và tự nguyện viết đơn xin được nghỉ công tác.

- Chuyện thế này mà ông không bàn với tôi?

- Bà thông cảm cho tôi, có ai muốn phải thế này đâu.

- Nhưng từ trước tới nay, chuyện cán bộ tự nguyện từ chức là rất hiếm. Có những cán bộ, đảng viên đã vi phạm nghiêm trọng, chịu nhiều điều tiếng, nhưng vẫn chọn cách im lặng né tránh dư luận; chỉ khi bị xử lý thì họ mới buộc phải chấp nhận. Sao ông không làm như vậy?

- Tôi cũng đã tự đấu tranh với bản thân rất nhiều mới đủ quyết tâm thực hiện. Khi được đề bạt, bổ nhiệm, cán bộ nào chẳng phát biểu, bày tỏ nhận thức rõ: Vị trí, chức vụ được giao là vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm nặng nề được giao. Vậy thì, khi bản thân không đủ năng lực, uy tín, không hoàn thành nhiệm vụ; thì chí ít cũng phải đủ dũng cảm, tự trọng để nhận trách nhiệm, tự rút lui chứ... Quyết định của tôi cũng được cấp ủy cấp trên, tập thể đơn vị nhất trí rồi. Điều này cũng đúng với tinh thần Quy định 41-QĐ/TW, ngày 13/11/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ bà ạ.

- Tư tưởng ông đã thông suốt như vậy rồi thì tôi cũng yên tâm. Nói thực thì, con cháu cũng chẳng phải vì ông có chức, có quyền mới vui đâu. Cái chính là tư tưởng thông suốt, tâm bình an là được rồi...

 - Tôi cho rằng, thẳng thắn đối diện, dám nhận trách nhiệm, tự xin từ chức khi cần thiết là sự tự trọng, liêm sỉ mà người cán bộ, đảng viên như mình cần phải có bà ạ. Tự rút lui, cũng là để cấp ủy, chính quyền tìm cán bộ, đảng viên có năng lực, trình độ tốt hơn gánh vác trách nhiệm; tất cả vì sự phát triển của tập thể.

Văn Quyết
Bình luận

Tin khác

Back To Top